Friday, July 05, 2013

 

ทัวร์เมืองมะนิลา

ตามโปรแกรมแล้ววันนี้มี City Tour จ้ะ

จริงๆ แล้วมะนิลาไม่ใหญ่นะ แต่เนื่องจากการจราจรติดขัดอย่างแรง จึงทำให้การทัวร์ในเมืองในเวลาที่จำกัดเพียงหนึ่งวันนั้นไปได้แค่ไม่กี่ที่

ขออธิบายโดยสังเขปพร้อมภาพประกอบดังนี้

1. CCP: Cultural Center of the Philippines 


เป็นหอศิลป์ของฟิิลิปปินส์นั่นเองครับ งานที่จัดแสดงมีทั้ง permanent และ temporary ในส่วนของ permanent ก็เช่นเครื่องดนตรีของแต่ละท้องถิ่น วัฒนธรรมเกี่ยวกับการเกิดและการตาย ฯลฯ โดยภาพด้านล่างนี้แสดงถึงที่เก็บกระดูกของคนฟิลิปปินส์ในที่ต่างๆ กัน ในยุคต่างๆ กัน

จะว่าไปจริงๆ แล้วคนฟิลิปปินส์มีความแตกต่างกันทางวัฒนธรรมค่อนข้างมากอันเนื่องมาจากความเป็นหมู่เกาะที่กระัจัดกระจายกันไป ดังนั้นถ้าพูดถึงวัฒนธรรมก็คงต่างกันมากนั่นแหละ




รูปขวดที่เห็นเรียงรายกันดังแสดงในรูปที่หนึ่งนั้น เป็นนิทรรศการเกี่ยวกับการส่งข้อความถึงคนที่เรารักซึ่งได้จากเราไป โดยผู้เข้าชมนิทรรศการสามารถเขียนข้อความแล้วนำไปใส่ไว้ในขวดที่เตรียมไว้ และศิลปินก็จะนำกระดาษเหล่านั้นมาจัดแสดงในห้องนิทรรศการ



2.Rizal Park 




เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่มีอนุสาวรีย์ของ ดร.โฮเซ่ ริซัล ผู้จุดประกายให้เกิดการปฏิวัติเพื่อปลดแอกฟิลิปปินส์จากการเป็นอาณานิคมของสเปน จะว่าไปตรงข้ามกับสวนสาธารณะริซัลมีหลักกิโลเมตรที่ศูนย์ตั้งอยู่ ทำให้นึกถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิของบ้านเราที่เป็นจุดเริ่มนับระยะทางจากกรุงเทพไปยังจังหวัดในภาคเหนือตามเส้นทางถนนพหลโยธิน

3. Intamuros / Fort Santiago

เป็นป้อมเก่าแก่ของเมืองมะนิลาตั้งแต่สมัยเป็นเมืองขึ้นของสเปน ป้อมซานติเอโกนี้เป็นส่วนหนึ่งของกำแพงเมืองที่ชื่อว่าอินทามูโรสซึ่งแปลว่า "ในกำแพง"






แต่เอาจริงแล้วความสำคัญของ Fort Santiago และ Intramuros ไม่ได้เป็นแค่เพียงกำแพงหินโบราณอายุหลายร้อยปี แต่เป็นเพราะที่นี่เป็นที่คุมขัง ดร.โฮเซ่ ริซัล ก่อนที่ท่านจะถูกนำไปประหารชีวิตในข้อหาปลุกระดมมวลชนให้ต่อต้านการปกครองของสเปน




"I die without seeing the dawn brighten over my native land!
You, who have it to see, welcome it--and forget not those who have fallen during the night!"
ข้าพเจ้าตายไป โดยมิได้เห็นอรุณรุ่งแห่งมาตุภูมิ
ขอท่านผู้ได้เห็น จงยินดีกับเวลานั้น และอย่าได้ลืมผู้จากไปในรัตติกาล
4. San Agustin Church

เป็น a place don't miss อีกแห่งหนึ่งของมะนิลา (อ้างอิงจาก Rough Guide to Philippines) เป็นโบสถ์โบราณที่มีสถาปัตยกรรมแบบบาโรคและเป็นหนึ่งในสี่ของโบสถ์คาทอลิคที่สร้างในยุคอาณานิคมสเปน สิ่งสำคัญของโบสถ์นี้คือมันเป็นมรดกโลกจ้ะ (แต่จะว่าไปทำไมไม่เห็นตราประท้บมรดกโลกเหมือนที่ญี่ปุนมีเนอะ?)






ก็จบ City Tour ด้วยประการฉะนี้! 
(เหนื่อยแฮะ)

Labels: , , , , , , ,


Comments:
Thanks for sharing your story. We are learning about this right now through your article. God bless you for your great obedience.
wordpress
ufa88kh.blogspot
youtube
ចាក់បាល់​​ អនឡាញ
 
Thank you for nice information. Please visit our web :
www.uhamka.ac.id

Dais
Dais

 
Post a Comment



<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?