Monday, January 04, 2010

 

Patent for Microorganism: สิทธิบัตรสำหรับจุลชีพ

วันนี้อาจารย์ภาควิชาจุลชีววิทยาสอบถามนัทสิมาเกี่ยวกับการจดสิทธิบัตรของเชื้อ (Microorganism) ชนิดหนึ่งซึ่งท่านได้ใช้ความพยายามกว่า 1 ปีในการเพาะเชื้อนี้ขึ้นมา

จากการรื้อค้น (มิใช่สืบค้น..แต่เป็นการรื้อค้นเอกสารที่เคยไปร่ำเรียนมา) นัทสิมาพบว่าเราไม่สามารถจดสิทธิบัตรเพื่อแสดงความเป็น"เจ้าเข้าเจ้าของ" ของสิ่งที่มีอยู่ตามธรรมชาติได้ (พรบ.สิทธิบัตร พ.ศ. 2522)

จุลชีพหรือเชื้อใดๆ นั้นถือว่ามีอยู่เองตามธรรมชาติ แน่นอนว่าเราอาจเป็นคนแรกที่พบเจอมันเข้า แต่อย่างไรก็ดีเราก็มิอาจปฏิเสธได้ว่ามันมีของมันอยู่อย่างนั้นมาเนิ่นนานแล้ว เราเพียงแค่ไปเจอ--ไม่ได้เป็นผู้สร้าง

กล่าวโดยสรุปคือ จุลชีพที่เราเพาะได้ (แม้ว่าคนอื่นจะเพาะไม่ได้) ไม่สามารถนำไปจดสิทธิบัตรได้นะครับ

ปล. แต่เราสามารถอ้างสิทธิใน "กระบวนการเพาะเชื้อ" หรือแม้แต่ "กระบวนการเตรียมเชื้อเพื่อนำไปผลิต xxx" ได้นะจ๊ะ

Labels: ,


Comments: Post a Comment



<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?