Sunday, January 03, 2010

 

Now reading: ตะวันออก-ตะวันตก...ใครสร้างโลกสมัยใหม่

นัทสิมาเป็น "แฟน" ของ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ มาตั้งแต่ได้อ่าน "สองนคราประชาธิปไตย" ซึ่งซื้อมาตั้งแต่พิมพ์ครั้งที่สอง (2546) จากนั้นก็อ่าน "ประชาสัีงคม" และ "พิศการเืมือง" ตามลำดับ

มิหนำซ้ำในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปีพ.ศ. 2548 นัื่ทสิมาก็เลือกพรรคมหาชนในระบบปาร์ตี้ลิสต์อีกต่างหาก!

ด้วยเหตุนี้ในช่วงปลายปีที่่ผ่านมาพอเิดินผ่านร้านหนังสือแล้วเห็นชื่อผู้แต่งปุ๊บ..นัทสิมาก็หยิบปั๊บ (โดยไม่ลืมที่จะจ่ายเงินค่าหนังสืออ่ะนะ -*-)
--------------------------------------------------------------------------------
ดร.เอนก มาคราวนี้เปลี่ยนแนวจากงานเขียนด้านรัฐศาสตร์มาเป็นงานเขียนกึ่งประวัติศาสตร์-รัฐศาสตร์-เศรษฐศาสตร์ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อล้มล้าง (?) ความเชื่อที่ว่า "ฝรั่งตะวันตกเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงของโลก" โดยตะวันออกนั้นล้าหลัง ป่าเถื่อน ไร้อารยธรรม จวบจนประเทศตะวันตกล่องเรือมาเจอจึงได้ถ่ายทอดสิ่งต่างๆ ให้กับ "ทรราชย์แห่งบูรพาทิศ" ผ่านหมอสอนศาสนา ผ่านการล่าอาณานิคม ฯลฯ

ผู้เขียน(ดร.เอนก) ใช้หลักฐานทางประวัติศาสตร์โดยอ้างอิงงานวิชาการของ A.G.Frank และ J.M.Hobson บวกด้วยประสบการณ์การเิดินทางไปยังประเทศตะวันออกหลายๆ ประเทศ เพื่อสรุปว่าสิ่งที่เรา "เคยเชื่อ" ว่าฝรั่งตะวันตกเป็นผู้คิดค้นนั้น ที่แท้มาจากประเทศตะวันออกอย่างจีน อินเดีย หรือแม้แต่คาซัคสถานและอิหร่าน! ข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ที่น่าตกใจก็เช่น

- โลกอิสลามเป็นต้นกำเนิดที่แท้จริงของระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม ตั้งแต่ คศ.500
- การปฏิวัติอุตสาหกรรมเกิดขึ้นที่ประเทศจีน ไม่ใช่อังกฤษ!
- จีนมีกองเรือที่ดีที่สุดในโลก และมีหลักฐานว่าเป็นผู้ค้นพบทวีปอเิมริการวมทั้งออสเตรเลีย
- ระบบศักดินายุโรปและระบบศาสนจักร มีต้นกำเนิดมาจากโลกตะวันออก
ฯลฯ

นอกจากนี้ผู้เขียนยังได้สรุปไว้ว่าการเกิดขี้นของกระแส "จีนภิวัฒน์" รวมทั้ง "CHINDIA" นั้น ไม่ใช่การอุบัติใหม่แต่อย่างใด แต่เป็น "การกลับมา" ของประเทศมหาอำนาจที่ยิ่งใหญ่ในอดีตจวบจนศตวรรษที่ 19 จึงเพลี่ยงพล้ำให้แก่ตะวันตก

--------------------------------------------------------------------
ณ วันที่เขียนบล็อกนี้นัทสิมาก็ยังอ่านหนังสือเล่มนี้ไม่จบ แต่เพียงแค่ครึ่งเล่มก็ทำให้ตระหนัักชัดว่าเราถูก "ครอบ" ด้วยข้อเท็จจริงที่ bias ไปทางตะวันตกมานาน

สรุปว่า แนะนำให้เป็นหนังสืออ่านนอกเวลา (งาน) เล่มแรกสำหรับปี 2553 ครับ!




Comments: Post a Comment



<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?