Saturday, January 09, 2010

 

10 แนวคิดธุรกิจมาแรงในปี 2010 (ตอนที่ 1)

(หมายเหตุ - บทความนี้่เรียบเรียงจาก "Top 10 business ideas for 2010" โดย springwise.com)

1. ธุรกิจผลิตอาหารขนาดเล็กแบบมีระบบสมาชิก (Small Scale food production using membership model) - หน้าที่หลักของธุรกิจนี้การทำอาหารหรือขนมเพื่อส่งให้ักับร้านค้าที่เป็นสมาชิก เช่น ร้านกาแฟเล็กๆ หรือ ร้านไอศกรีม ข้อได้เปรียบของธุรกิจประเภทนี้คือการลงทุนที่น้อยเพราะทำให้สเกลเล็ก และการรับประกันรายได้ที่แน่นอนเนื่องจากการใช้ระบบสมาชิก (จริงๆ นัทสิมาว่ามันก็คล้ายกับระบบอาหารปิ่นโตบ้านเรานะ)

2. สื่อโฆษณาที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อย (Low impact advertising) - ปฏิเสธไม่ได้ว่าในแต่ละปีมีการใช้เงินมหาศาลเพื่อจัดทำสื่อโฆษณาในหลากหลายรูปแบบ ซึ่งแ่ต่ละแบบนั้นล้วนแล้วแต่ส่งผลกระทบไม่มากก็น้อยต่อสิ่งแวดล้อม แต่ในธุรกิจของ Curb ไม่ใช่แบบนั้น ! งานสื่อแต่ละชิ้นของบริษัทนี้ล้วนแล้วแต่ใช้วัสดุธรรมชาติ (จริงๆ) เช่น ฝุ่นบนทางเท้า (Clean advertising) , ทรายบนหาดทราย (Sand sculpture), หญ้าในสนามหญ้า(Logrow) หรือแม้กระทั่งเชื้อรา (Glowfungi)!










3. ธุรกิจเกี่ยวกับอุปกรณ์ติดตามสุขภาพ (Health tracking device) - ด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็วทำให้การติดตามสุขภาพเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายขึ้นอย่างมาก เช่น สายคาดผมไวร์เลสที่ช่วยติดตามรูปแบบการนอนหลับและส่งข้อมูลไปประมวลผลยังคอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่อุปกรณ์ไฮเทคที่ใช้สวมใส่เพื่อติดตามพฤติกรรมที่เกี่ยวกับสุขภาพของผู้ป่วยซึ่งแต่ก่อนนั้นจะทราบได้ก็ต่อเมื่อต้องไปเข้าเครื่องจักรหรืออุปกรณ์ทางแพทย์ที่มีขนาดใหญ่โต ข่าวดีคืออุปกรณ์ติดตามสุขภาพเหล่านี้ยังไม่เป็นที่แพร่หลายนัก นั่นหมายความว่ามีโอกาสมากหากใครคิดจะร่วมธุรกิจกับบริษัทผู้ผลิตในฐานะของผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย

4. ร้านค้าั "ตัวอย่าง" (Sample stores,cafes and vending machines) - แนวคิดนี้มาจากเทรนด์ที่มีชื่อว่า "tryvertising" ซึ่งเป็นเทรนด์ในการโฆษณาสินค้าโดยการแจก free sample ให้เอาไปทดลองใช้กันดูก่อน ทีนี้จากเทรนด์ดังกล่าว เราก็จะพบว่ามีคนมายืนแจก free sample มากมายก่ายกอง เอาไปก็ได้ใช้บ้างไม่ได้ใช้บ้าง ใช้แล้วชอบหรือไม่ชอบก็ไม่รู้จะบอกกับใคร ปัญหาทั้งหมดที่กล่าวมาแก้ได้ด้วย Sample store นี่แหละ! เพราะที่ร้านค้า"ตัวอย่าง" นี้จะรวบรวม free sample มาไว้ในร้านแล้วสนนราคาเพียง 5 ยูโรต่อสินค้า 5 ชิ้นที่คุณสามารถเืลือกเอาเองได้ตามใจชอบโดยไม่ต้องจ่ายเพิ่มและไม่ต้องตอบแบบสอบถามยาวเหยียด เพียงแค่แจ้งเหตุผลที่คุณเลือก free sample นั้นๆ ที่แคชเชียร์ ใครที่สนใจคงต้องบินไปจับจ่ายกันที่สหรัฐอเมริกา,สเปน และญีุ่ปุ่น

5. กระเบื้องหลังคาโซลาร์เซลล์ และกังหันลมปั่นไฟแบบติดตั้งบนหลังคา - ด้วยกระแสอนุรักษ์ธรรมชาติเพื่อแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกำลังมาแรง เจ้าของบ้านหลายคน (ในยุโรป) ต่างก็มีความฝันที่จะใช้พลังงานแสงอาิทิตย์หรือพลังงานลมในบ้านของตน แต่การจะซื้อแผงโซลาร์เซลล์ขนาดใหญ่หรือกังหันลมผลิตไฟฟ้าตัวโตมาติดไว้ที่บ้านก็ดูจะเป็นอะไรที่ทำได้ยากทั้งในแง่ของพื้นที่ใช้สอยและความงดงามทางสถาปัตยกรรมของบ้านที่ต้องเสียไป แต่เดี๋ยวก่อน!...จากนี้ไปคุณเจ้าของบ้านนักอนุรักษ์ทั้งหลายจะไม่ต้องคับข้องใจอีกต่อไปด้วยนวัตกรรมกระเบื้องมุงหลังคาที่เป็นโซลาร์เซลล์ในตัว และระบบกังหันลมเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าที่ใช้ใบพัดในแนวนอนทำให้สามารถซ่อนอยู่ภายใต้กระเบี้องหลังคาได้อย่างแนบเนียน โอกาสทางธุรกิจที่ใช้กระแสรักโลกแบบนี้จึงมีทั้งการออกแบบอุปกรณ์ประเภทนี้ในแบบอื่นๆ หรือแม้แต่การร่วมธุรกิจเป็นตัวแทนจำหน่ายกระเบี้องหรือกังหันลมดังกล่าว

(โปรดติดตามตอนต่อไป)


Labels: , , ,


Comments: Post a Comment



<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?